Kĩ năng sống- Hành trình cần có của người thanh niên hiện đại (Kì 4)

Jobs

Kĩ năng xin việc

Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu quá trình tự đánh giá.Ngoài việc chuẩn bị tốt về học vấn, đây cũng là việc làm trong bất cứ quá trình tìm việc nào. Xin chia sẻ cùng bạn một số góp ý:

Khả năng tự đánh giá là gì?

Đó là quá trình nhìn lại, đánh giá những kinh nghiệm sống để xem xét bạn đã tích lũy được những kĩ năng liên quan đến nghề nghiệp nào và đánh giá xem các kĩ năng đó được tiếp thị tới nhà tuyển dụng ra sao?

Tại sao cần phải tự đánh giá?

Đây là bài tập quan trọng vì nhiều lí do: Nó khiến bạn nhận ra những kĩ năng mà đôi khi bạn không nghĩ chúng quan trọng đến thế. Nó giúp bạn đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng, giúp bạn có thể dễ dàng giải thích những kĩ năng và cách thức mà bạn tích lũy được chúng.

Trong các cuộc phỏng vấn, bạn sẽ nhận thức đầy đủ không chỉ những kĩ năng bạn có thể “bán” cho nhà tuyển dụng , giúp bạn có thể dễ dàng giải thích những kĩ năng và cách thức mà bạn tích lũy được chúng.

Trong các cuộc phỏng vấn, bạn sẽ nhận thức đầy đủ không chỉ những kĩ năng bạn có thể “bán” cho nhà tuyển dụng mà còn cả cách thức tích lũy chúng và chúng có thể áp dụng vào trong công việc thế nào.

Làm gì để tự đánh giá?

Hãy phân chia cuộc sống ra nhiều thành tố khác nhau:công việc, học hành, cuộc sống riêng…

Hãy xem xét từng thành tố và rút ra xem đã học tập được gì từ những kinh nghiệm tích lũy được. Nên chú ý những khía cạnh: trách nhiệm, kĩ năng quản lí thời gian, kĩ năng giao tiếp, làm việc nhóm…

Suy nghĩ xem những kĩ năng bạn có thể áp dụng vào ngành  nghề, vị trí bạn mong muốn ra sao.

Viết ra tất cả những thứ đó để khi cần bạn có thể áp dụng vào ngành nghề, vị trí bạn mong muốn ra sao.

Viết ra tất cả những thứ đó để khi cần bạn có thể mở ra xem lại trước mỗi cuộc phỏng vấn.

Làm thế nào đánh giá những kĩ năng tích lũy được?

Với sinh viên mới ra trường, các bạn thường lo lắng về việc thiếu kinh nghiệm, nhưng thực tế, quá trình học đã cho bạn kĩ năng cần cho công việc. Chẳng hạn: những bài tập nhóm phát triển khả năng làm việc nhóm, kĩ năng giao tiếp và kĩ năng giải quyết vấn đề. Viết luận phát triển kĩ năng suy nghĩ logic, phân tích, viết lách, Hoàn thành bài tập đúng hạn xây dựng kĩ năng quản lí thời gian. Những công việc bán thời gian liên quan đến nhiều mức độ trách nhiệm khác nhau cũng như xây dựng một số kĩ năng nhất định, hãy nghĩ về những gì bạn đã làm và kĩ năng nào có thể “bán” được mà bạn đã tích lũy được ngoài những công việc chính của vị trí đó.

Hãy hiểu công việc bán hàng giúp bạn có kĩ năng giao tiếp, dịch vụ khách hàng, kĩ năng giải quyết vấn đề, trách nhiệm thu giữ tiền bạn, hóa đơn… cho thấy bạn là người trung thành và thật thà.

Hãy hiểu công việc chạy bạn xây dựng kĩ năng tổ chức, giao tiếp, dịch vụ khách hàng và giải quyết vấn đề…

Hãy hiểu trong cuộc sống riêng bạn có thể tham gia vào các hoạt động ngoại khóa thể thao và tổ chức tiệc tùng, hội hè…

Hãy hiểu việc tổ chức tiệc tùng, hay một sự kiện nào đó sẽ liên quan đến kĩ năng làm việc nhóm, giao tiếp, quản lí thời gian và giải quyết vấn đề.

Hãy hiểu xin tài trợ cho hoạt động của một câu lạc bộ, hội, nhóm…sẽ giúp bạn phát triển kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ  năng tổ chức và trách nhiệm cá nhân cao.

Phần tiếp theo, chúng ta sẽ nói về Kĩ thuật làm chủ cảm xúc, cùng tìm hiểu bạn nhé!!!

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn

About the Author: admin

You might like

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *