DOANH NHÂN VÀ NHỮNG ÁP LỰC THƯƠNG TRƯỜNG

fwrtehyrthtrCó lẽ trong cuộc sống, ai cũng mong muốn mình thành đạt. Kinh doanh có thể nói là một trong những con đường dẫn đến sự phát triển về mặt kinh tế một cách nhanh chóng nhưng liệu rằng phải chăng sự vượt trội về mặt kinh tế nghĩa là thành đạt? “Phi thương bất phú” vẫn còn nguyên giá trị của nó nhưng nếu ai muốn làm kinh doanh mà không chú ý đến khả năng kiềm chế cảm xúc, khả năng vượt qua áp lực thì thật nguy hiểm.

Nổi tiếng là xinh xắn và giỏi dang từ khi là nhân viên trợ lý cho một công ty nước ngoài. Được đánh giá triển vọng, T quyết chí băng ngang trở thnàh một chủ doanh nghiệp độc lập với sự ngỡ ngàng và thán phục của mọi người. Những tưởng công việc sẽ thuận buồm xuôi gió khi Tr sẽ vận dụng được tất cả tố chất cũng như kinh nghiệm sẵn có để lao vào thương trường với tư cách cá nhân thế nhưng mọi chuyện đã thật sự bất ngờ. Khi có một vài sếp đứng mũi chịu sào thì Tr luôn luôn tươi cười và khéo léo xử lý công việc. Khi một mình phải quán xuyến nhiều việc từ chuyện tiền nong đến chuyện nhân sự, Tr đâm ra cáu gắt hẳn. Nhân viên nào làm không vừa ý Tr đùng đùng nổi giận, mái tóc thì dựng ngược, mặt đỏ như lửa than đá, giọng nói thì chát còn hơn cả chuối “non xanh”. Áp lực trong công việc đã làm cho Tr không thể kiềm chế cảm xúc của chính mình trong cuộc sống. Từng nhân viên bỏ ra đi, những người thân cũng dần dần ngán ngại, ông chồng rất mực kiên nhẫn của cảm thấy dường như càng lúc vợ mình là một người khác với người ban đầu… Công ty cũng không hẳn phát đạt nhưng tâm hồn và đời sống tinh thần của Tr có vẻ sa sút một cách trầm trọng. Tiến hay lùi, tiếp tục hoạch định kế hoạch kinh doanh hay tạm dừng đều là những câu hỏi lựa chọn khó có thể khả thi…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lao vào lĩnh vực truyền thông với nhiều đam mê, Ng – một giám đốc trẻ chưa quá 30 tuổi đã bước đầu chứng minh với mọi người về phong cách chuyên nghiệp hay phong cách “pro” của mình. Thế nhưng có ai biết rằng tâm lý của anh thật bất ổn. Khi chiến lược truyền thông của các công ty đến, anh lao vào cùng với các cộng sự làm việc như điện như dại thế nhưng đến đêm về anh cứ cảm thấy trống vắng, cô đơn và bơ vơ… Sự bất an về tâm lý trỗi dậy một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Công ty phát triển, doanh thu tăng tiến đúng mong đợi nhưng Ng vẫn cảm thấy buồn bã. Vật lộn với các dự án, “đấu đá” trí não với các đối thủ, giao lưu bằng các chế độ “phết phẩy” với các khách hàng xong, Ng vẫn cảm thấy chán nản. Câu hỏi cố gắng làm để làm gì chính Ng không thể trả lời được. Hai tháng liên tục khó ăn, khó ngủ cộng thêm với những lo lắng khi có những đối thủ mới cũng rất bén nhạy và công việc vẫn đầy thử thách, Ng ngã bệnh thực sự. Trong giấc ngủ chập chờn, Ng vẫn cứ bị ám ảnh về các kế hoạch kinh doanh khi liên tục hỏi rằng kế hoạch sự kiện này xong chưa, “link” quảng cáo như thế nào… Sau khi giải quyết xong phần nổi về sức khỏe, Ng tìm đến với nhà tư vấn để tìm hiểu về chính mình…

Thực ra những “triệu chứng” như không thể kiềm chế cảm xúc, không thể vượt qau áp lực công việc cũng như áp lực của mục tiêu, không thể chế ngự tinh thần với những thất bại trong cuộc sống sẽ mà cho tâm lý cá nhân càng lúc càng bất ổn. Hiện tượng này dẫn đến trạng thái tâm lý “thiếu kiểm soát” thái độ và hành vi”. Khi điều này xảy ra, cơ chế tâm lý tự về hay cơ chế tâm lý “xung đột thường trực” sẽ rất dễ dàng trở thành “bạn đường”. Tình hình càng lúc càng trầm trọng nếu như chính chủ thể không ý thức được cũng như không có những can thiệp kịp thời bằng các liệu pháp tâm lý.

Sự sẵn sàng tâm lý bước vào thương trường là một trong những yếu tố rất quan trọng. Những kỹ năng kiềm chế cảm xúc, tự phân tích và phản biện cá nhân, tự “xét” cần phải được mỗi doanh nhân chú ý và rèn luyện một cách liên tục. Điều không kém phần quan trọng là mỗi doanh nhân cần luôn định hướng cuộc đời cho chính mình cũng như xác lập cho mình mục tiêu vừa sức. Một kế hoạch cân bằng tâm lý cũng thực sự cần thiết để những doanh nhân sẽ “tự thưởng” chính mình, đôi lúc cho phép mình là một con người rất bình thường. Mặt khác, thừơng xuyên đi chăm sóc tinh thần cho mình là một thói quen rất cần thiết trong cuộc sống hiện đại của những doanh nhân chuyên nghiệp.

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn 

About the Author: admin

You might like

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *