NGHỆ THUẬT TRUYỀN THÔNG

Truyền thông cũng cần có nghệ thuật

Truyền thông cũng cần có nghệ thuật

Khi trao đổi thông tin với ai đó để đạt được mục đích giao tiếp là bạn đang trải qua quá trình truyền thông. Tuy nhiên, làm thế nào để thông điệp bạn muốn gửi cho người nhận đến “đích” và đạt hiệu quả cao, bạn phải hiểu được quy trình truyền thông và rèn luyện kỹ năng diễn đạt

Để thông điệp không bị ngắt quãng

Theo tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn, khi yêu cầu một số sinh viên giới thiệu về bản thân mình một cách đầy đủ và ấn tượng trong thời gian có hạn, nhiều bạn trẻ đã tỏ khá lúng túng. Họ không biết phải diễn đạt như thế nào để người khác có thể nắm thông tin họ vừa nói một cách nhanh chóng và chính xác, thậm chí khá nhiều thông tin đã bị sai lệch khi đến được với người nghe. “Một lời truyền thông tốt phải thật sự to, rõ, cụ thể, chi tiết và có cảm xúc. Khi diễn đạt thông tin, người phát hãy trình bày suy nghĩ cảm xúc và ý tưởng của mình một cách thân thiện, cởi mở và tâm huyết. Chính ngôn ngữ bằng lời sẽ gây những hiệu ứng đặt biệt khi truyền thông”- tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn cho biết.

Thông tin được chuyển từ người phát đến người nhận bằng ngôn ngữ hoặc phi ngôn ngữ (ánh mắt, cử chỉ, cảm xúc…). Khi có yếu tố phản hồi tích cực từ người nhận như các câu nói “ồ thế hả”, “hay quá”… thì chứng tỏ quá trình truyền thông đã có kết quả. Tuy nhiên, không phải lúc nào quá trình này cũng diễn ra suôn sẻ bởi sự tác động của nhiều yếu tố bên ngoài có thể khiến cho thông tin bị “nhiễu”. Môi trường ồn ào, ký mã và giải mã không rõ ràng, kênh truyền thông bị ách tắc, phương tiện hỗ trợ truyền thông không hiệu quả, người trong cuộc thiếu tập trung chú ý và nhận định vội vàng…, tất cả những yếu tố này sẽ làm giảm chất lượng truyền thông, thậm chí dẫn đến những hiểu nhầm tai hại. Những thông điệp không rõ ràng kiểu như: “Sáng mai tới điểm hẹn nhé!” sẽ khiến cho người tiếp nhận phải mất thời gian xử lý thông tin: Sáng mai là mấy giờ? Điểm hẹn là ở đâu? Đến điểm hẹn để làm gì?… Bởi vậy, quá trình truyền thông tốt, thì thông điệp chuyển tải phải đáp ứng được các câu hỏi: Who (Ai), Why (Tại sao), What (Cái gì), How (Như thế nào), Where (Ở đâu), When (Khi nào). Bên cạnh đó, người tiếp nhận thông tin cũng phải có khả năng giải mã, phán đoán thông điệp họ vừa nhận, giúp quá trình truyền thông diễn ra nhanh và chính xác hơn.

Rèn luyện để có kỹ năng truyền thông tốt

Theo tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn, yếu tố phi ngôn ngữ chiếm 55%, giọng nói chiếm 30% và nội dung nói chỉ chiếm 15% giá trị tác động trong truyền thông. Điều này chứng tỏ, kỹ năng diễn đạt, trong đó việc rèn luyện giọng nói, cử chỉ, thái độ… khi thể hiện thông điệp rất quan trọng. Ngoài việc sử dụng câu ngắn gọn, dễ hiểu với giọng nói rõ ràng, mạch lạc bạn nên dùng những cụm từ như “tôi nghĩ”, “tôi tin rằng”, “theo quan điểm của tôi thì” để chứng tỏ bạn luôn có trách nhiệm với suy nghĩ của mình. Khi ở vị trí là người tiếp nhận thông tin, bạn nên đặt những câu hỏi khi chưa chắc chắn bạn hiểu được điều người khác nói, cũng có thể đặt những câu hỏi mang tính giao lưu hoặc tăng cảm xúc cho người nói để cuộc giao tiếp trở nên cởi mở, hiệu quả.

Bên cạnh đó, để quá trình giao tiếp có hiệu ứng tốt, bạn phải nắm được mục đích truyền thông, hiểu được tâm lý của đối tượng truyền thông để có cách nói thích hợp. Bạn cũng nên chuẩn bị những luận cứ, luận chứng thuyết phục trong khi diễn đạt, biết nhấn mạnh thông tin cần thiết và chú ý đến thái độ lắng nghe của đối phương để có thể duy trì thông tin hai chiều trong giao tiếp. Tuy nhiên, trong truyền thông, khả năng sai lệch luôn xảy ra, theo thống kê, 80% thông tin rơi rớt hay sai lệch qua 5 cấp, một số thông tin bị bóp méo hoặc lược bớt vô tình qua cấp trung gian. Vì vậy, bạn nên tạo những cơ hội nói chuyện trực tiếp với người bạn muốn gửi thông điệp, kể cả cấp trên của bạn.

Ngày nay, nhiều người thường gửi tin nhắn qua điện thoại hoặc email, nhưng lại không kiểm tra xem liệu chúng có đến được với người nhận hay không, có nhiều trường hợp cả hai phía cùng hỏng việc chỉ vì quá tin tưởng vào kênh truyền thông này. Do vậy, tốt hơn hết, bạn phải chủ động kiểm tra bằng một cuộc điện thoại để biết chắc người tiếp nhận đã nhận được thông điệp hay chưa và cũng chứng tỏ bạn có cách ứng xử lịch sự, đạt hiệu quả cao trong giao tiếp.

Sưu tầm

About the Author: admin

You might like

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *