NHỮNG GIẢI PHÁP TRƯỚC MẮT ĐỂ XÂY DỰNG VĂN HÓA GIAO THÔNG

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Không thể phủ nhận rằng thực trạng vấn đề giao thông tại TP Hồ Chí Minh còn nhiều điều để bàn cãi. Muốn có văn hóa giao thông vẫn phải xây dựng một cách đồng bộ và dài lâu. Tuy nhiên, những giải pháp trước mắt vẫn phải được thực hiện một cách nghiêm khắc.

           

Không thể không nghiêm khắc với những hành vi vi phạm giao thông tạo nên những “nếp ì” trong văn hóa giao thông đô thị. Cần gia tăng sự quan tâm cũng như xử phạt với những hành vi liên quan đến ứng xử khi giao thông cũng như lưu thông trên đường phố. Việc không mang theo bằng lái hay việc sai phạm ở những hành vi xét trên bình diện quy chuẩn chung sẽ vẫn được thực thi nhưng việc lấn tuyến hay chạy quá tốc độ mà đặc biệt là bấm còi inh ỏi hay lấn vạch trắng, chạy lên lề đường cần được nghiên cứu và xử phạt. Chính những hành vi tạo lập một cách rất tự nhiên này cần được quan tâm – giáo dục hay điều chỉnh một cách sâu sắc mà chính những người cảnh sát giao thông cần thực sự chú trọng. Khi con người ý thức một cách nghiêm túc và điều chỉnh hành vi của chính mình vì liên quan đến vấn đề xử phạt sẽ thôi thúc chính họ kiểm soát hành vi của mình tốt hơn.

            Song song với việc xử phạt nghiêm minh thì cần có những chiến lược truyền thông rất sâu rộng. Đó chính là việc tận dụng tối đa những phương tiện truyền thông để tạo hiệu ứng giáo dục con người. Cần phổ biến một cách sâu rộng những định hướng của việc xây dựng văn hóa giao thông, việc tuyên truyền cần đánh mạnh vào sự ý thức về quá trình điều chỉnh hành vi dựa trên nhận thức của con người. Những băng rôn, những hình thức tuyên truyền đám đông bằng cách diễu hành, hình thức tuyên truyền trên sóng phát thanh – truyền hình cần được thực hiện một cách đồng bộ sẽ tạo nên những hiệu ứng đích thực trong việc xây dựng văn hóa giao thông của mỗi người và mọi người

            vanhoagtMặt khác, cũng cần có những giải pháp cấp bách liên quan đến cơ sở vật chất và những vấn đề về điều kiện – phương tiện giao thông hiện nay. Khi mật độ lưu thông quá dày và điều kiện lưu thông chật hẹp thì chắc chắn hành vi con người sẽ có thể có vấn đề. Cần có chế độ kiểm tra việc xây dựng các hành lang an toàn khi giao thông, kiểm tra tiến độ thực hiện việc chỉnh trang đô thị – đường phố để tránh tình trạng “hoàn cảnh hay điều kiện” tạo nên những hành vi thiếu tính chuẩn mực ấy.

            Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng những tuyến đường kiểu mẫu trong giao thông bằng những hình thức khác nhau như: tuyến đường đi bộ, tuyến đường không còi xe, tuyến đường vận tốc chuẩn, tuyến đường văn hóa giao thông… Mỗi người sẽ dần dần nhận thức được những chuẩn mực của văn hóa giao thông khi trải nghiệm các hình thức giáo dục khác nhau trên những địa bàn khác nhau để có thể giải quyết được những hành vi thiếu chuẩn mực. Trên cơ sở đó, việc giáo dục về văn hóa giao thông, luật giao thông sẽ tiếp tục được thực thi một cách dài hơi thì vấn đề văn hóa giao thông hy vọng sẽ đem lại những khởi sắc mới trong cuộc sống hôm nay.

Tóm lại việc thực hiện những giải pháp trước mắt vẫn phải đảm bảo sự đồng bộ trong quá trình thực thi để hình thành văn hóa giao thông đô thị. Thực hiện những tác động này cần nhất vẫn là sự nghiêm khắc nhưng nhân văn trong giáo dục để tác động sâu sắc đến nhận thức và cao hơn là tự ý thức của con người.

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn

About the Author: admin

You might like

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *