DOANH NHÂN VÀ SỰ CHUYỂN ĐỘNG NHANH NHẠY ĐỂ THÀNH CÔNG

tungmq201241319302243_0Thế giới luôn chuyển động và phát triển không ngừng không chỉ như hôm nay mà chắc chắn còn nhiều thay đổi nữa để mang đến những đột phá đầy hứng khởi cho ngày mai. Chỉ có chuyển động không ngừng, mới đem đến cho cuộc sống này những tiến bộ mới, phát kiến mới, phát minh mới. Hòa mình vào dòng chảy này, doanh nhân cũng cần chuyển động một cách thông minh để thích nghi và đem lại cho mình những cơ hội mới. Một doanh nhân thành đạt cần hội tụ đầy đủ những kỹ năng cơ bản theo định hướng chuyển động để thích ứng và chinh phục cuộc sống.

Trong con mắt chính giới, sự lớn mạnh của một nhãn hiệu điện thoại trước đó chính là biểu tượng thịnh vượng của châu Âu thế kỷ XXI. Tuy nhiên, do không có nhiều sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng nên trong ba năm trở lại đây, doanh thu và uy tín của hãng đã sụt giảm mạnh, đặc biệt khi sản phẩm mới tung ra điện thoại thông minh vào tháng 1/2007, cổ phiếu của hãng điện thoại trước đó đã giảm tới 47%. Đây có thể xem là một điển hình cho sự cần thiết phải đổi mới “mọi lúc mọi nơi” trong bất kỳ lĩnh vực nào. Không chuyển động cũng đồng nghĩa với thất bại. Nếu chỉ đeo bám ở văn phòng, sao doanh nhân có thể kết nối để làm việc? Nếu chỉ quanh quẩn trong nước, chưa hẳn doanh nhân đã có thể khai thác hết thế mạnh của chính mình. Thế nhưng quan trọng nhất không phải là sự di chuyển theo nghĩa đen của nó mới là sự chuyển động mà sự chuyển động này phải là sự chuyển động một cách chuyên nghiệp. Dù ở mọi lúc mọi nơi, doanh nhân vẫn có thể chủ động làm việc khi kết nối được với công ty – doanh nghiệp hay tất cả các nhân viên… Sự chuyển động của doanh nhân nhất thiết phải dựa trên nền tảng của những thế chân vạc cơ bản để hướng đến sự chuyển động chuyên nghiệp và thông minh…

Trước hết, mỗi doanh nhân cần phải luôn luôn chuyển động không ngừng để có thể bắt nhịp với tốc độ phát triển của thế giới. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng “Chuyển động là nghệ thuật và người chuyển động là nghệ sĩ”. Chuyển động không có nghĩa là vội vã chạy theo cái mới, vội vã thay đổi những gì hiện có. Chuyển động càng không có nghĩa là nhanh đoản, thiếu cân nhắc, chọn lọc. Đôi khi sự thay đổi thiếu cân nhắc sẽ đem lại những hậu quả tai hại mà không chỉ bản thân người đưa ra quyết định phải chịu. Đằng sau đó là cả một tập thể với hàng chục, hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn cá nhân sẽ cùng chung số phận. Để chuyển động có hiệu quả doanh nhân cần phải nhanh nhạy, quyết đoán trên cơ sở phân tích đầy đủ, kỹ lưỡng tình hình thực tế và đặc biệt là có tầm nhìn xa, rộng.

Sự chuyển động trước hết sẽ giúp doanh nhân thích ứng với thời cuộc. Với tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ như hiện nay, nếu một ngày không học hỏi, cập nhật kiến thức mới, thay đổi tư duy doanh nhân sẽ bị tụt hậu rất nhanh chóng. Sự chuyển động này còn giúp doanh nhân làm chủ được vận mệnh của mình. Tận dụng cơ hội để phát triển, để nắm bắt sự thành công trong hiện tại và tương lai. Năm 2007, khi hãng hàng không Qatar Airways mở đường bay thẳng từ Doha đến TP. Hồ Chí Minh với tần suất bốn chuyến mỗi tuần đã có không ít người lo ngại rằng đây là một quyết định liều lĩnh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đây là một đường bay đầy tiềm năng, sau hơn ba năm chỉ số ghế trung bình của đường bay này luôn dao động từ 70 đến 80%. Hiện tại, ngày 1 tháng 11, đường bay này đã tăng lên bảy chuyến mỗi tuần. Một ví dụ khác là quyết định đầu tư vào thị trường bất động sản ở Hoa Kỳ của công ty phát triển nhà Thủ Đức (Thủ Đức House). Ông Lê Chí Hiếu, chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc Thủ Đức House chia sẻ: “Khi nhận thấy thị trường bất động sản Hoa Kỳ bắt đầu có dấu hiệu sa sút, (…) tôi cho đó là một cơ hội chưa từng có và quyết định đầu tư vào thị trường bất động sản giá rẻ ở nước này”. Việc chuyển động không ngừng chẳng những giúp doanh nhân vươn ra tầm cao mới mà còn góp phần quảng bá thương hiệu việt ra thế giới.

Tuy nhiên, trong thực tế, sự chuyển động của các doanh nhân vẫn còn nhiều điều đáng quan tâm. Trước hết là chưa chuẩn bị tâm thế để thích ứng với sự thay đổi mới. Nhiều người cho rằng chỉ cần chuẩn bị nhân lực, tài lực là đã đủ để thay đổi. Dù vậy, khi bắt tay vào làm vẫn bị lúng túng, mắc sai lầm do chưa chuẩn bị tâm lý để thích nghi với điều kiện mới. Sự thiếu xây dựng về hình ảnh bên ngoài và hình ảnh nội tâm cũng là điều tồn đọng trong thực tế chuyển động ở các doanh nhân. Hình ảnh bên ngoài góp một phần không nhỏ làm nên sự thành công của mỗi người. Là doanh nhân, không thể không chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh của bản thân. Thông qua hình ảnh bên ngoài, doanh nhân gián tiếp khẳng vị thế, thương hiệu của riêng mình. Chính vì thế, doanh nhân cần năng động, có khả năng thích ứng cao, biết thay đổi, biết đầu tư. Chú trọng đầu tư cho hình ảnh của bản thân trong mắt những người xung quanh, doanh nhân đã thành công một nửa. Đó chính là sự thay đổi về trang phục sao cho thật chuyên nghiệp, đó là việc rèn luyện về kỹ năng ăn nói –  trò chuyện trước công chúng. Đó còn là việc rèn luyện một cách chuẩn mực những hành vi và cử chỉ giao tế hết sức phù hợp với những gì đang có. Mặt khác, chính sự cải thiện từng đồ dùng như cặp xách hay vật dụng bất ly thân để nối kết mọi lúc mọi nơi là chiếc lap top phải  thực sự xứng tầm… Thay đổi bằng thái độ thích ứng và chủ động là doanh nhân đang “Biết chuyển động một cách thông minh”. Có thể nói, nhanh nhạy là thước đo của sự tài trí và chuyển động một cách phù hợp là một chiến lược đỉnh cao của trí tuệ. Phần còn lại chính là đầu tư cho hình ảnh nội tâm bằng cách không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn, kỹ năng quản lý để có được những chuyển động nhanh chóng, phù hợp. Đó là vấn đề kết nối một cách nhanh chóng để xử lý công việc một cách chuyên nghiệp, luôn giám sát được hoạt động của doanh nghiệp một cách đúng biên độ của sự an toàn… Đạt được việc nâng cao hình ảnh của chính, doanh nhân đang mở ra những cơ hội mới và đạt đến đỉnh cao của những đòi hỏi mới. Chính điều đó sẽ mang lại sự tự tin một cách mãnh liệt, sự thoải mái về tâm lý một cách tràn đầy để chinh phục những thành công đang gần phía trước…

Sự thành đạt của doanh nhân không thể thiếu sự định hướng về mặt ứng xử sao cho đắc nhân tâm.Một doanh nhân đúng nghĩa phải là một bậc thầy thực hành về đối nhân – xử thế. Đó không hẳn chỉ là việc ứng xử với nhân viên hay khách hàng nội bộ mà còn với những khách hàng bên ngoài thậm chí những tổ chức nước ngoài hay những tập đoàn quốc tế. Điều gì sẽ xảy ra nếu như những cái bắt tay lại quá vụng về? Hay những cử thiếu thanh lịch trên bàn tiệc hoặc là những hành vi rất rụt rè và thủ thế khi giao tiếp với đối tác hoặc thậm chí là sự tự ti quá mức khi tiếp xúc với công chúng – báo giới… Để đạt được mục tiêu kinh doanh, doanh nhân không thể tách rời khỏi mục tiêu đắc nhân tâm trong ứng xử để thu phục người khác. Khi hợp đồng được ký kết, khi cuộc đàm phán đi đến kết cục như mong muốn, khi cuộc thương lượng bước vào thế “win – win” nghĩa là doanh nhân đã thể hiện bản lĩnh thu phục người khác của chính mình. Để có được những kỹ năng đắc nhân tâm trong kinh doanh không thể quên biết mình – biết người, không thể không gầy dựng niềm tin với người khác bằng cách thể hiện mình một cách hiệu quả… Bên cạnh đó, còn đòi hỏi doanh nhân phải có hàng loạt những kỹ năng như: giao tiếp, giải quyết vấn đề, quản lý cảm xúc… Đặc biệt, chính biết cân bằng cuộc sống, biết giải trí một cách nhẹ nhàng nhưng tinh tế bằng những phương thức rất hiện đại cũng như biết tận hưởng những giá trị cân bằng cuộc sống, doanh nhân sẽ hạn chế được tối đa việc đẩy mình vào thế căng, đẩy mình vào trạng thái mệt mỏi hay áp lực liên tục… Quá trình đạt được mục đích này chính nhờ vào sự tổng hợp hình ảnh rất tinh tế, nhờ vào những kỹ năng quản lý và chiến lược làm việc. Hơn hết đó chính là sự kết nối một cách thân tình nhưng có đích đến, là sự chuyển động theo hướng đích nhằm đạt kết quả tốt nhất…

Một trong những trọng điểm mà mỗi doanh nhân cần quan tâm và chú ý đó là hướng mình đến những phẩm chất cao nhất của trí tuệ để thành đạt. Trên hết đó chính là khả năng kết nối những thông tin một cách hữu dụng và “tiết kiệm” khi thế giới thông tin đang rộng mở và có quá nhiều thách thức. Việc kết nối này chỉ được thực thi khi chính doanh nhân phải biết quan sát thế giới cũng như thể hiện kỹ năng quan sát thế giới để lắp đặt, kết nối những hình ảnh, sự kiện hay vấn đề theo một trình tự lo gic tuyến tính để nhìn ra được bản chất vấn đề. Đó còn là việc kết nối các sự việc nằm trong diễn tiến hoạt động hay chuỗi dự án để tìm ra quy luật khái quát nhằm ứng xử một cách tài trí. Đó còn là sự giải quyết nhanh nhạy và thấu đáo nhưng cũng thật chính xác với những sự kiện mà doanh nhân phán đoán hay tiếp nhận nó một cách nhanh chóng bằng cả kinh nghiệm và linh cảm trực giác hết sức tuyệt vời trong tiến trình làm việc và quản lý…

Thời đại mới đòi hỏi doanh nhân Việt sẽ đặt ra mục tiêu mới. Việc xác lập mục tiêu mới cũng là sự chuyển động nhanh nhạy. Sự chuyển động để thành công cần toàn diện từ việc chuẩn bị tâm thế, xây dựng hình ảnh bên ngoài, hình ảnh nội tâm để đạt được mục tiêu mong muốn. Doanh nhân cần tránh sự chuyển động vội vã, thiếu cân nhắc cũng như thiếu tinh ết trong ứng xử hay thiếu cái tôi để thể hiện mình. Sự chuyển động của doanh nhân Việt cần hướng đến sự chuyển động tích cực để quảng bá hình ảnh của bản thân và đất nước nhằm xác lập cho doanh nhân Việt luôn nhanh nhạy nhưng cũng đẳng cấp là thế. 

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn

About the Author: admin

You might like

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *